Saturday, February 9, 2008

ZTE hearing: Part 5 of Rodolfo Lozada Jr's testimony

Mike Defensor visits

Tapos nung pinirmahan ko 'yun, hindi pa 'ata nagtahi-tahi 'yung kuwento nila sa media, so he came back again. Sabi niya nung gabi, 'Papirmahan mo rin ito sa kapatid mo.'

So ayaw ng ate ko po. Sabi ng ate ko, 'Hindi ako umabot ng sisenta (60) anyos para lang siraan ang pangalan ko.' Sabi ko sa ate ko, pirmahan mo na para makaalis na sila. So umalis na po sila after my sister signed.

So nung gabi pong iyon, binisita rin ako ni Mike, Mike Defensor. Magkaibigan po kami nun. Binisita po ako ni Mike. At meron po 'ata (akong) nakalimutan. Nung nandun ho pala si Col. Mascariñas, tinawagan din po pala niya ako. Gusto kang makausap ni Gen. Razon.

Nakikita kong hirap na hirap si Gen. Razon. Sabi ko sa kanya, 'Sir, pasensya na po kayo. Pati kayo nadadamay sa akin.' Kasi nakikita ko ho na nag-aano siya sa media... he was forced to say a lie. So naawa ako sa kanya actually. I know he's a good man but napipilitan pa siyang magsinungaling.

'This thing has grown way out of proportion'

So nung pumunta po si Mike nung gabi na 'yun. Sabi sa akin ni Mike, 'Pare, this thing has grown out of, way, way out of proportion na to.' Sabi ko, 'Oo nga Mike, hirap na hirap na 'ko dito. Sinabi ko naman sa inyo simula't-sapul pa ayokong ma involve-involve diyan.'

Sabi niya, 'Di bale, 'di bale. Gagawan natin ng paraan 'yan.' Sabi niya, 'Pwede bang tumawag ka na ngayon sa media.' Either si Mike Enriquez, si.. sino pa ba 'yung babaeng broadcaster? Hindi ko matandaan. 'Tumawag ka na. Just make a statement na hindi ka naman talaga kinidnap. Na wala ka naman talagang alam dito.'

Sabi ko, 'Mike ayoko nang gumawa ng... dadagdag pa ako sa gulo eh. Pwede bang hindi na ako magsasalita. And he was so gracious. Sabi ni Mike, 'Oh eto panggastos-gastos.'

Kaibigan ko po iyang si Mike. Sabi niya, 'Puwede bang bukas mag-press conference ka na. Kaya 'yang press conference na iyan, press conference ni Mike 'yan eh (laughs). Kasi sabi ko kay Mike, "Mike lahat naman ng inuutos niyo sa akin, sinusunod ko kaya lang sabog nang sabog. Sabi niya sa akin umalis ako, pumunta ako ng Hong Kong dahil tapos na ito, closure report na. Hindi, pinaaresto ako. Kaysa umayos, lalong lumala.

Pinaaresto ko. Sabi ka ko ni Sec. Atienza, umuwi na ko. 'Yung pang-hapon, sinunod ko umuwi naman ako, nagkagulo pa rin... Sabi niya, mag-press conference ka na lang bukas. Sabihin mo na hindi ka kinidnap, wala kang kinuhang ano... So pagpasok ko sabi ko, 'Mike, ang hirap hirap na nito.'

'Enough of this'

So pagbalik ko po sa kwarto ko kinuwento ko sa asawa ko iyong ano, sinabi kong tumawag pa rin si Sec. Neri. Sabi ko 'Rom, hirap na hirap na ako sa kalagayan ko.' Sabi ko, 'Meron na akong maraming problema sa labas. On the domestic front nagkakaproblema na ako. My wife is wreck already.

Kung wala lang ako, natatakot na kasi hindi alam kung saan ako dadalhin.

Sabi ko nga sa kanya, hirap na hirap na 'ko sa domestic front. Mas mahirap kasi I am the only to work on her. Sa external front marami tayo. Nung gabi pong iyon, kinuwento ko sa asawa ko 'yung plano na magpapa-press conference na ako. Sabi ko nga kay Mike, 'Mike kayo na ang mag-ayos ng statement.'

My wife, sabi niya, 'Puwede bang tawagin na natin si Sister. Hindi ko na kaya 'tong pinaggagagawa mo.' Tinawag na namin sila Sister. 'Yung mga kaibigan naming madre. Sinabi nga ng asawa ko 'yung predicament namin.

Kinuwento ko rin sa mga Brother tsaka doon kay Bishop 'yung kinalalagyan na namin. Tuluy-tuloy na ito. Sabi ko, 'If I do this, I'll get suck into this already. Tuluy-tuloy na. Kasali na ako rito.'

Sabi po ng mga madreng kausap namin at 'yung mga pare, 'Jun wala nang katapusan 'yan. Let's pray over it. And after praying, magdesisyon ka kung sasama ka na diyan. Irerespeto natin 'yan. O you will stick with the light.' Medyo tumagos sa puso ko 'yung sinabi nung pare. I prayed over it. Mga aalas-dose na po iyon. Nagdesisyon po ako, which really made my wife freak out, na I will just go to the Senate na lang. I will submit myself to the Senate panel. Enough of this, sabi ko. Hindi na ko makikisali sa mga pinapapirmahan sa akin.

So nung gabing 'yun, after ng prayer, natatakot 'yung asawa ko kung ano ang mangyayari. Nagdesisyon na po 'yung mga madre at pare na para sa ikabubuti ng proteksyon ng buhay mo, mag-press conference na tayo.

Sabi namin, 'Sus maryosep.' Alas dos y media (2:30 a.m.) na po ata 'yun o ala una na (1 a.m.). Sabi ko, 'May tao bang pupunta sa atin?' Sabi niya, 'Hayaan mo na. Basta on record lang na sinabi mo na 'yung gusto mo.' Kasi baka doon sa baba... 'yung mga pulis, nandoon pa eh. So iyon po kaya ako nag-press conference kahapon. Na nadesisyunan na that I will stick to the truth and I will come, submit myself to the Senate. Kaya po ako nandito. (end of Part 5) - GMANews.TV

No comments: